Tuesday, December 6, 2022

Đồng bộ sản phẩm từ Website lên cửa hàng Facebook cập nhật 2022

Tags

Khi thương mại điện tử không còn là một khái niệm xa lạ tại Việt Nam ngày nay. Thì việc đồng bộ các nền tảng kinh doanh là một vấn đề nan giải, trong đó đồng bộ sản phẩm website lên cửa hàng Facebook cũng được nhiều bạn quan tâm.

Vì sao cần đồng bộ sản phẩm lên cửa hàng Facebook

Thế nhưng dù là kinh doanh truyền thống hay mở rộng, chuyển đổi sang lĩnh vực kinh doanh online thì những người quản lý vẫn gặp phải rất nhiều vấn đề riêng biệt và không phải ai cũng có cách để giải quyết triệt để.

Cùng với đó việc sử dụng Facebook để kinh doanh đã trở thành một công cụ không thể thiếu trong bất cứ lĩnh vực nào.

Một vấn đề mà nhiều cửa hàng kinh doanh hiện tại đang gặp phải là họ có quá nhiều kênh buôn bán, giới thiệu sản phẩm như website, cửa hàng facebook, các nền tảng thương mại điện tử, cửa hàng offline…

Làm thế nào để quản lý được khách hàng, đơn hàng, tồn kho, giá cả và khuyến mãi và bài toán giải quyết vấn đề nhân sự hay thời gian quản lý.

Để giúp các bạn tiết kiệm thời gian, công sức cũng như mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng ở nhiều nền tảng kinh doanh, việc đồng bộ các sản phẩm từ website lên cửa hàng Facebook là thật sự cần thiết.

Trong phạm vi bài viết này mình sẽ hướng dẫn dành cho các bạn đã có sẵn cửa hàng Facebook, còn những bạn chưa có cửa hàng và muốn tạo cửa hàng mới thì đọc thêm bàiCách tạo cửa hàng Facebook Update 2022

Cách đồng bộ sản phẩm từ Website lên cửa hàng Facebook

Nền tảng WordPress với Plugin Facebook for WooCommerce

Cài đặt Plugin

Đi Tới Cài Đặt:Đảm bảo bạn mở tab mới và đăng nhập vào tài khoản WooCommerce của mình.

Cài đặt Plugin Facebook for WooCommerce

Đi tới Plugin → Chọn Cài mới → Nhập Facebook for WooCommerce.

Cài đặt Plugin Facebook for WooCommerceChọn cài đặt và chờ đợi Plugin cài đặt thành công → Chọn Active

Cài đặt Plugin Facebook for WooCommerce
Setting Plugin

Setting Plugin Facebook for WooCommerce
Click vào Setting như ảnh → WordPress sẽ tự động chuyển sang giao diện như dưới đây. Ngoài ra bạn có thể tìm theo thứ tự từng bước để mở phần Setting này.

Setting Plugin Facebook for WooCommerce

Click vào setup và làm theo hướng dẫn trong cửa sổ bật ra

cài đặt kết nối website với danh sách các Fanpage của bạnCửa sổ cài đặt kết nối website với danh sách các Fanpage của bạn. Hãy chọn Fanpage mà bạn muốn đồng bộ sản phẩm của mình lên.

cài đặt kết nối website với danh sách các Fanpage của bạn
Tiếp đến, chọn pixel cho website của bạn để theo dõi và giúp khách hàng thanh toán. Cách cài đặt pixel facebook cho website các bạn xem lại bài viết Cài Facebook Pixel trong Google Tag Manager

cài đặt kết nối website với danh sách các Fanpage của bạn

Sau khi cài đặt hoàn tất, hệ thống sẽ thông báo bạn chỉ bấm tiếp tục cho đến khi hiển thị nội dung tóm tắt cài đặt. Như thế là bạn đã cài đặt thành công rồi đó.

cài đặt kết nối website với danh sách các Fanpage của bạn
Sau khi thiết lập xong, bạn có thể quay lại quản trị viên trang web của mình để định cấu hình các cài đặt và tính năng khác.

Đồng bộ sản phẩm lên Facebook

Quản lý Danh mục WooCommerce của bạn
Để việc tìm hiểu cửa hàng và điều hướng dễ dàng hơn thì bạn nên tạo những danh mục sản phẩm. Điều đó cũng giúp khách hàng dễ dàng xem sản phẩm và tìm đúng sản phẩm.

Để thiết lập danh mục, hãy chuyển đến Sản phẩm> Danh mục .

dong-bo-san-pham-tu-website-len-cua-hang-facebook-10

Bạn nên tạo sự đồng nhất trong Danh mục WooCommerce và danh mục Facebook (sử dụng Phân loại danh mục sản phẩm của Google). Hãy điều hướng đến tab Tiếp thị> Facebook> Đồng bộ hóa sản phẩm và chọn GPC chính và phụ thích hợp trong phần có tiêu đề Danh mục sản phẩm mặc định của Google . Yêu cầu tối thiểu hai cấp danh mục .
dong-bo-san-pham-tu-website-len-cua-hang-facebook-11

Điều này cho phép bạn:

  • Cung cấp các trường cụ thể của danh mục cho Facebook, ví dụ như chất liệu, kích thước, màu sắc, kiểu dáng.
  • Yêu cầu Facebook áp dụng thuế một cách chính xác cho các mặt hàng của bạn khi chúng được hiển thị trong Cửa hàng

Các giá trị mặc định này sẽ áp dụng cho bất kỳ sản phẩm nào trong danh mục đó, nhưng bạn cũng có thể ghi đè các giá trị này ở cấp sản phẩm riêng lẻ bằng cách điều hướng đến Sản phẩm> Tất cả sản phẩm và nhấp vào tùy chọn Chỉnh sửa bên dưới một sản phẩm cụ thể.

Đồng bộ hóa danh mục

Khi danh mục của bạn đã được thiết lập, việc làm tiếp theo là đồng bộ hóa toàn bộ sản phẩm. Trong hầu hết các trường hợp, tất cả các sản phẩm sẽ đã được đồng bộ hóa khi plugin được kết nối với Facebook

Sau đó, các sản phẩm sẽ được đồng bộ hóa khi một sản phẩm mới được tạo ra hoặc một sản phẩm hiện có được thay đổi. Trong trường hợp các sản phẩm không đồng bộ hóa như mong đợi, quá trình đồng bộ hóa có thể được kích hoạt theo cách thủ công thông qua tab Tiếp thị> Facebook> Đồng bộ hóa sản phẩm bằng cách nhấp vào nút Đồng bộ hóa sản phẩm .

dong-bo-san-pham-tu-website-len-cua-hang-facebook-13

Cửa hàng trên Facebook

Cách kích hoạt Facebook Shop
Vào tab Tiếp thị> Facebook và chọn Quản lý kết nối,

dong-bo-san-pham-tu-website-len-cua-hang-facebook-14Tiếp theo, nhấp vào tab Commerce

dong-bo-san-pham-tu-website-len-cua-hang-facebook-15
Nếu Facebook Shop đang tắt, hãy bật nó lên! Bây giờ hãy nhấp vào “Quản lý cửa hàng”. Nếu bạn thấy, “Cửa hàng của bạn đang được xem xét”, hãy đợi một chút thời gian để hoàn tất việc xem xét và quay lại sau.

dong-bo-san-pham-tu-website-len-cua-hang-facebook-16

Cài đặt đồng bộ thủ công

Nếu website của bạn không dùng nền tảng WordPress thì có đồng bộ được không, đây là lúc mình sẽ hướng dẫn cho bạn tự cài đặt đồng bộ cho website của mình.

Bạn cần kiểm tra chính xác bạn đang dùng nền tảng nào để xây dựng website. Bạn có đầy đủ kiến thức và hiểu rõ về website của mình, mọi sự can thiệp vào code khi chưa tìm hiểu kỹ sẽ ảnh hưởng lớn đến vận hành cũng như hỏng cả trang web. Nếu không chắc chắn hãy tìm một người hiểu biết để xử lý.

Bước 1: Cài đặt Pixel trên trang web của bạn và thêm mã sự kiện tiểu chuẩn ViewContent và mã pixel từng sản phẩm.

Đảm bảo rằng Pixel này đã kích hoạt trong vòng 7 ngày qua và có người xem mặt hàng nào đó trên trang của bạn sau khi cài đặt Pixel. Nếu trang web chưa nhận được lưu lượng truy cập nào thì bạn có thể tự truy cập xem các mặt hàng đó.

Bước 2: Thêm thẻ vi dữ liệu vào trang sản phẩm trên trang web như sau:

Ở đây mình sử dụng OpenGraph, các thẻ mặc định cần có để khai báo vào thẻ <head></hear> ở đầu trang.

<head>
<meta property="og:title" content="Tên sản phẩm">
<meta property="og:description" content="Mô tả sản phẩm">
<meta property="og:url" content="Link sản phẩm">
<meta property="og:image" content="Ảnh đại diện sản phẩm">
<meta property="product:brand" content="Thương hiệu sản phẩm">
<meta property="product:availability" content="instock"> <!-- Tình trạng còn hàng hay hết hàng-->
<meta property="product:availability" content="instock"> <!-- Tình trạng còn hàng hay hết hàng-->
<meta property="product:condition" content="new"> <!-- Tình trạng hiện tại của sản phẩm-->
<meta property="product:price:amount" content="7.99"> <!-- Giá niêm yết sản phẩm-->
<meta property="product:price:currency" content="VND"> <!-- Đơn vị tiền tệ-->
<meta property="product:sale_price:amount" content="5.99"> <!-- Giá khuyến mãi sản phẩm-->
<meta property="product:sale_price:currency" content="VND"> <!-- Đơn vị tiền tệ cho giá khuyến mãi-->
</head>

Lưu ý:
Danh mục và Pixel phải thuộc về hoặc được chia sẽ lên cùng một Trình quản lý kinh doanh. Nếu không thì bạn có thể thêm một trong 2 doanh nghiệp làm đối tác để chia sẽ quyền truy cập vào danh mục hoặc Pixel.
Và tài khoản của bạn phải có đầy đủ các quyền Quản lý đối với cả danh mục và Pixel trong trình quản lý kinh doanh đó.

Bước 3: Kết nối Pixel để thêm và cập nhật mặt hàng trong danh mục

Truy cập Công cụ quản lý thương mại và chọn Thêm danh mục → Thương mại điện tử → Tiếp

dong-bo-san-pham-tu-website-len-cua-hang-facebook-17

Chọn tải thông tin sản phẩm lên → Chọn trình quản lý kinh doanh → Tên danh mục và nhấn Tạo

dong-bo-san-pham-tu-website-len-cua-hang-facebook-18

Tiếp theo tại Công cụ quản lý thương mại chọn Danh mục sản phẩm vừa tạo

dong-bo-san-pham-tu-website-len-cua-hang-facebook-19

Chọn thêm mặt hàng, tại menu thả xuống chọn tiếp Thêm nhiều mặt hàng, chọn Pixel và tiếp tục.

dong-bo-san-pham-tu-website-len-cua-hang-facebook-20Nếu pixel của bạn hiện thị ở trạng thái chưa sẵn sàng thì có thể là do vi dữ liệu của Pixel chưa hoàn tất hoặc không đúng định dạng.

dong-bo-san-pham-tu-website-len-cua-hang-facebook-21Vui lòng truy cập vào công cụ gỡ lỗi để kiểm tra các thẻ vi dữ liệu ở bước 1 đã cấu hình chính xác hay chưa.

https://business.facebook.com/ads/microdata/debug

Chọn thêm trang web tin cậy rồi nhập tên miền website của bạn vào nguồn thông tin mặt hàng, không thêm https:// hay www. Ví dụ nhập himoon.vn sau đó chọn Lưu rồi chọn Tiếp.

dong-bo-san-pham-tu-website-len-cua-hang-facebook-23

Đơn vị tiền tệ mình khai báo là VND nếu bạn sử dụng giá trị khai báo khác thì điền vào.

dong-bo-san-pham-tu-website-len-cua-hang-facebook-24

Giờ đây, pixel bạn đã kết nối sẽ xuất hiện trong Nguồn dữ liệu. Pixel hoặc SDK ứng dụng có thể cần tối đa 24 giờ để sẵn sàng. Khi đã sẵn sàng, pixel sẽ cập nhật danh mục mỗi khi có người tương tác với trang sản phẩm trên hệ thống trang web của bạn, thường là trong vòng 15 phút sau khi tương tác. Nếu bạn gỡ bất kỳ mặt hàng nào khỏi trang web, các sản phẩm này sẽ bị xóa khỏi danh mục sau 7 ngày.

Như vậy là mình hoàn tất bài đồng bộ sản phẩm từ website lên cửa hàng Facebook một cách cơ bản nhất. Trong quá trình sử dụng nếu bạn gặp khó khăn ở bất cứ công đoạn nào thì để lại comment hoặc gởi yêu cầu hỗ trợ, mình sẽ cố gắng hỗ trợ giúp bạn.

Trong bài viết này còn khá thiếu sót nhiều công đoạn và phần đồng bộ qua plugin WooCommerce đối với nền tảng WordPress mình sưu tầm và chia sẻ lại.

Đối với những bạn đồng bộ thủ công nếu chưa gắn được các thẻ khai báo vi dữ liệu nên chú ý các vấn đề liên quan tới code của website để tránh tình trạng lỗi không thật cần thiết.

Hi vọng nhận được lời đóng góp chân thành của các bạn để mình tiếp tục hoàn thiện bản thân và cải thiện nội dung trong thời gian sắp tới.