Trong bài tổng quan về Google Tag Manager(GTM) mình cũng đã có hướng dẫn về việc cài đặt Google Analytics thông qua GTM. Hôm nay mình sẽ đi sâu hơn về việc cài đặt Google Analytics, Facebook Pixel cũng như các script khác đối với một người quản trị website cần dùng trong các trường hợp nhất định.
Nội dung chính
Cài Google Analytics trong Google Tag Manager
Bước 1: Tạo thuộc tính cho Google Analytics
Đối với các bạn đã có sẵn thuộc tính Google Analytics cho website rồi thì bỏ qua bước này, ở đây mình sẽ hướng dẫn chi tiết cho các bạn chưa tiếp xúc với các công cụ của Google đễ dễ dàng làm quen.
Truy cập đường dẫn: https://analytics.google.com/analytics/web/#/ Đăng nhập bằng gmail, nếu bạn chưa có gmail thì bắt buộc phải đăng ký gmail để có thể sử dụng được các dịch vụ của Google.
Cài đặt Google Analytics cho Website trên Google Tag Manager
Chọn bắt đầu đo lường, điền Tên tài khoản ở đây khuyến khích đặt tên theo website, dự án… để bạn dễ dàng kiểm soát nếu bạn có quá nhiều dự án, website.
Cài đặt Google Analytics cho Website trên Google Tag Manager
Chọn Tiếp theo, điền tên thuộc tính, chọn múi giờ báo cáo, chọn đơn vị tiền tệ. Trong thời điểm hiện tại mặc định Googel sẽ tạo thuộc tính Google Analytics 4. Do đó mình sẽ hướng dẫn đối với GA4, nếu bạn đã từng quen với thuộc tính Universal Analytics thì yên tâm mình có hướng dẫn ở phần tiếp theo.
Cài đặt Google Analytics cho Website trên Google Tag Manager
Cài đặt Google Analytics cho Website trên Google Tag Manager
Cài đặt Google Analytics cho Website trên Google Tag Manager
Cài đặt Google Analytics cho Website trên Google Tag Manager
Với những bạn dùng Universal Analytics thì chúng ta sẽ làm như sau. Sau bước tạo tài khoản chùng ta chọn vào Hiển thị tuỳ chọn nâng cao, kích hoạt tạo một thuộc tính Universal Analytics điền link website của bạn, lưu ý chọn đúng http:// hoặc https://. Chọn chỉ tạo một thuộc tính Universal Analytics.
Cài đặt Google Analytics cho Website trên Google Tag Manager
Tiếp theo chọn quy mô doanh nghiệp và các lựa chọn phù hợp khi sử dụng Google Analytics, ở đây mình chọn tất cả cho đỡ suy nghĩ.
Cài đặt Google Analytics cho Website trên Google Tag Manager
Cuối cùng nhấn Tạo là chúng ta đã hoàn thành bước tạo thuộc tính cho Google Analytics
Cài đặt Google Analytics cho Website trên Google Tag Manager
Bước 2: Tạo biến Cài đặt Google Analytics
Truy cập Google Tag Manager, nếu bạn chưa có Google Tag Manager thì tìm hiểu về công cụ cực kỳ hiệu quả này tại bài viết: Google Tag Manager là gì? Cách cài đặt và sử dụng Google Tag Manager 2022
Cài đặt Google Analytics: Universal Analytics
Đầu tiên chúng ta tạo một Biến Google Analytics, đặt tên cho dễ nhớ sau đó chọn loại biến để bắt đầu cài đặt.
Chọn cài đặt Google Analytics, điền ID theo dõi Google Analytics. ID theo dõi này lúc tạo Google Analytics ở bước 1, nếu bạn không lưu lại thì truy cập vào GA để lấy lại nha.
Sau cùng bấm Lưu để hoàn tất việc tạo Biến Google Analytics
Tại mục Tags(Thẻ) Chọn Thêm mới, ở đây mình đặt tên cho thẻ là Google Analytics, chọn loại thẻ
Chọn Google Analytics: Universal Analytics
Loại theo dõi chọn Lượt xem trang. Chọn Biến đã tạo ở phần trước. Sau đó click vào Chọn trình kích hoạt để kích hoạt thẻ này:
Chọn All Pages
Sau khi thêm trình kích hoạt xong ta sẽ được bảng giống như hình sau, nhấn Lưu lại
Cài đặt Google Analytics: Universal Analytics
Tại mục Tags(Thẻ) Chọn Thêm mới, ở đây mình đặt tên cho thẻ là GA4, chọn loại thẻ và chọn Google Analytics: Cấu hình GA4
Điền mã đo lường đã lưu ở Bước 1, sau đó chọn trình kích hoạt và chọn All pages
Sau khi thêm trình kích hoạt xong ta sẽ được bảng giống như hình sau, nhấn Lưu lại
Lúc này bạn có thể nhấn núi Gửi nếu chỉ cài 1 công cụ Google Analytics, nếu bạn còn cài thêm các script khác tiếp tục cài đặt và nhấn Gửi sau khi cài xong
Cài Facebook Pixel trong Google Tag Manager
Bước 1: Lấy mã Pixel từ tài khoản quảng cáo
Truy cập trình quản lý doanh nghiệp bấm vào menu và tìm trọn cài đặt cho doanh nghiệp
Chọn nguồn dữ liệu chọn Pixel
Click vào nút thêm để tạo pixel mới
Điền thông tin để xác định Facebook Pixel ở tài khoản quảng cáo
Bạn có thể lấy mã pixel ngay sau khi bấm nút tiếp tục.
Nếu quên hoặc tắt chưa lấy mã, bạn có thể tìm thấy mã này bằng cách bấm chọn Menu –> Trình quản lý sự kiện.
Click vào Thêm Sự Kiện hoặc tiếp tục thiết lập pixel
Thêm mã thủ công (Install Code Manualy)
Lựa chọn Copy Code để lấy mã pixel
Bước 2: Gắn mã Facebook Pixel vào Google Tag Manager
Tạo thẻ mới Google Tag Manager với loại thẻ HTML tùy chỉnh
Dán đoạn mã theo dõi pixel của Facebook vào thẻ HTML tùy chỉnh
Chọn trình kích hoạt All Page để thẻ hoạt động trên tất cả các trang khi người dùng truy cập website của bạn. Sau đó Lưu lại
Cài Script khác trong Google Tag Manager
Đối với các loại script khác như chatbot, hay các công cụ hỗ trợ chăm sóc khách hàng khi bạn làm việc với đối tác cần vài vào website thì cũng làm như sau.
Tạo thẻ mới Google Tag Manager với loại thẻ HTML tùy chỉnh
Dán đoạn mã theo dõi script vào thẻ HTML tùy chỉnh
Chọn trình kích hoạt All Page để thẻ hoạt động trên tất cả các trang khi người dùng truy cập website của bạn. Sau đó Lưu lại
Xuất bản
Cuối cùng bạn nhấn nút Gửi, điền thông tin phiên bản, những ghi chú cần thiết. Sau đó nhấn nút Xuất Bản
Như vậy là đã xong các bước cơ bản để Cài đặt Google Analytics, Facebook Pixel và các script cho Website trên Google Tag Manager, ở bài sau mình sẽ đi sâu vào các cài đặt các event chi tiết như add to card, add to wishlist…