Xe ngoại nhập về ào ạt
Tháng 8 và 9/2018 là thời khắc nở rộ của thị trường ô tô có gần chục dòng xe nhập cảng nguyên mẫu từ khu vực ASEAN hưởng thuế 0% ra mắt, tiêu biểu là các mẫu: Mitsubishi Xpander, Mazda BT 50, Ford Everest, Ford Ranger, Toyota Yaris, Toyota Wigo, Toyota Rush, Toyota Avanza, Honda HR-V,...
Xe nhập dồn dập về nước và bung hàng, bù lại doanh số bán rẻ trong khoảng đầu năm tới nay.
Theo số liệu trong khoảng Hiệp hội những nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2018 sở hữu trên 5.600 chiếc xe nhập cảng đã được bán ra, phát triển đến 66% so có trước chậm triển khai, dù đang là thời điểm thị trường xe ảm đạm nhất trong năm khi trùng có “tháng cô hồn”.
Danh mục các mẫu xe Kia Rondo 2018
KIA RONDO một.7L DAT MÁY DẦU 2018
KIA RONDO hai.0L GAT MÁY XẲNG 2018
Xe nhập khẩu đổ về VN trong tháng 8,9
trong khi ngừng thi côngĐây, số liệu trong khoảng Tổng cục thương chính cho biết, riêng trong tháng 8/2018 có hơn 11.000 ô tô nguyên cái được du nhập về nước. Thống kê này tương đương có số xe nhập hàng tháng của năm 2017, lúc Nghị định 116 chưa mang hiệu lực.
Cũng theo Tổng cục hải quan, từ giữa tháng 7/2018 đến nay, lượng ô tô con dưới 9 chỗ ngồi, nhập về Việt Nam đã nâng cao phổ thông so với trước, khoảng trong khoảng 1.500-2.000 xe mỗi tuần. Liên tục cập cảng để chờ khiến cho thủ tục và giao hàng, báo hiệu xe nhập khẩu đã khai thông bế tắc và tràn vào Việt Nam.
khi mà ngừng thi côngĐây, xe phân phối lắp ráp tuy vẫn với doanh số lớn, nhưng lại đang theo chiều hướng suy giảm. Cụ thể, theo Thống kê từ VAMA, tiêu thụ xe lắp ráp trong nước tháng 8/2018 đạt 14.875 xe, giảm 18% so mang tháng trước và giảm khoảng 4% so với cùng kỳ 2017.
doanh nghiệp GM Việt Nam đã thầm lặng dừng lắp ráp ô tô trong khoảng phương pháp đây vài tháng. Các mẫu xe lắp ráp của DN này gồm: Spark, Aveo, Cruze, Captiva,... Chỉ còn hàng tồn kho được các đại lý bán nốt. DN này đang sản xuất và quảng bá mạnh cho hai mẫu xe nhập cảng là Colorado và Trailblade.
mặc dù xe du nhập thừa hưởng thuế 0% nhưng mức khuyến mãi chưa như trông đợi. Song, nó bắt đầu gây sức ép lên ô tô trong nước, do tâm lý ưa thích hàng ngoại của người Việt.
Xe trong nước bất an
khi mà chậm triển khai, xe cung cấp lắp ráp trong nước dự báo sẽ gặp bất lợi khi cạnh tranh có xe nhập cảng nguyên cái hưởng thuế 0%. Những DN cho biết, giả dụ xe nhập cảng tràn vào nhiều, giá sẽ còn giảm nữa và xe cung cấp lắp ráp trong nước khó sở hữu thể khó khăn, bởi tầm giá cao hơn khoảng 10-15%.
Trên thực tế, hiện với tới 90% linh kiện cung cấp cho các DN lắp ráp ô tô trong nước phải nhập khẩu. Khi nhập khẩu linh kiện, các DN phải chịu thêm tầm giá đóng gói và thuế du nhập. Về nhà máy lại phải toá ra, rồi lắp ráp thành xe, khi mà quy mô và sản lượng phải chăng, làm những tầm giá sản xuất xe trong nước cao hơn xe nhập nguyên loại trong khoảng Thái Lan và Indonesia.
Theo Bộ công thương nghiệp, 6 tháng đầu năm 2018, những tổ chức lắp ráp ô tô tăng cường mở rộng, nâng công suất, như đơn vị cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) đã khánh thành và đi vào hoạt động Nhà máy Thaco Mazda sở hữu công suất ban sơ 50.000 xe/năm. Tổ chức Huyndai Thành Công mở rộng phân phối, lắp ráp cái xe thương nghiệp công suất 42.000 xe/năm... Qua ngừng thi côngĐây, phân phối và lắp ráp trong nước hồi phục mạnh, đạt 114.600 xe các loại, tăng khoảng 15,5% so có cùng kỳ năm 2017.
Cơ quan này ước tính, lượng sản xuất, lắp ráp ô tô của những DN trong nước cả năm 2018 sẽ đạt khoảng 235.000 xe những mẫu, giảm một,3% so với năm 2017. Trong chậm triển khai, quý 3 và quý 4, mỗi quý cung cấp, lắp ráp khoảng 60.000 xe. Tuy nhiên, phân phối là một chuyện, còn tiêu thụ được hết hay ko lại là câu chuyện khác.
khi mà chậm triển khai, Dự án mở rộng nhà máy của đơn vị Hyundai Thành Công cộng tác có Hyundai Motor Hàn Quốc, sản xuất xe du lịch Hyundai, đang được đầu cơ mở rộng; cộng có ngừng thi côngĐây, Công trình xe ô tô của tập đoàn VinGroup gần hoàn tất, sẽ là dấu hiệu phải chăng cho việc tăng sản lượng ô tô cung cấp, lắp ráp trong nước trong thời gian tới.
Nhưng nếu xe nhập tràn vào mang số lượng to, giá tốt thì DN ô tô trong nước vững chắc gặp khó.
Để xúc tiến ngành nghề công nghiệp ô tô trong nước, Bộ công thương nghiệp cho rằng, cần với biện pháp để kiểm soát thấp lượng ô tô du nhập và tương trợ cho sản xuất, lắp ráp trong nước.
các DN vẫn đang chờ đợi những điều chỉnh thuế du nhập linh kiện và phụ tùng theo nguyên tắc thấp hơn mức thuế nhập khẩu ô tô thành phẩm. Cộng mang chậm tiến độ là giảm giá thuế tiêu thụ đặc trưng đối mang xe mang tỷ lệ nội địa hóa cao (không đánh thuế tiêu thụ đặc trưng đối với phần giá trị tạo ra trong nước) để tạo động lực cho xe phân phối lắp ráp trong nước.